ส่องหล้า บุญอรัญ. (2554). การจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนโนนสีดาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1. กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์: รองศาสตราจารย์ ดร. สุรชัย สิกขาบัณฑิต.
การพัฒนาบุคลากรเรื่องการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนโนนสีดาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพหลักสูตรการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียน 2) พัฒนาความรู้เรื่องการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนของบุคลากรโรงเรียนโนนสีดาวิทยา 3) พัฒนาทักษะการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนของบุคลากรโรงเรียนโนนสีดาวิทยา
4) เปรียบเทียบความรู้เรื่องการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนของบุคลากรโรงเรียนโนนสีดาวิทยาก่อนและหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ 5) ศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรโรงเรียนโนนสีดาวิทยาที่มีต่อการพัฒนาบุคลากรเรื่องการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียน 6) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนโนนสีดาวิทยา โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ จำนวน 2 วงรอบ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บุคลากรโรงเรียนโนนสีดาวิทยา ปีการศึกษา 25522553 จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบตรวจสอบความรู้ก่อนและหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ 2) แบบสังเกตการณ์ฝึกปฏิบัติ
การจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนตามแบบฝึก 3) แบบประเมินผลการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียน และ 5) แบบบันทึกข้อมูลระดับผล
การเรียนของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. หลักสูตรการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการพร้อมแบบฝึกปฏิบัติการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนของบุคลากรโรงเรียนโนนสีดาวิทยา มีประสิทธิภาพ 84.76 / 90.44 เป็นไปตามเกณฑ์กำหนด 80/80
2. ความรู้เรื่องการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนของบุคลากรโรงเรียนโนนสีดาวิทยาโดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ทักษะการปฏิบัติการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนของบุคลากรโรงเรียนโนนสีดาวิทยาโดยรวม
อยู่ในระดับมาก
4. ความรู้เรื่องการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนของบุคลากรโรงเรียนโนนสีดาวิทยา หลังการประชุมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการ โดยมีคะแนนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.68 คะแนน
5. ความพึงพอใจของบุคลากรโรงเรียนโนนสีดาวิทยา ที่มีต่อการพัฒนาบุคลากรเรื่องการจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนโดยรวม อยู่ในระดับมาก
6. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียน โรงเรียนโนสีดาวิทยาโดยรวมเพิ่มขึ้นและบรรลุเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 73.84