ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานแอนิเมชันเบื้องต้น
ด้วยโปรแกรม Flash cs 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายสุภักดี โหน่งจันดี
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้าง งานแอนิเมชันเบื้องต้น ด้วยโปรแกรม Flash cs 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
การสร้างงานแอนิเมชันเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Flash cs 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานแอนิเมชันเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Flash cs3 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานแอนิเมชันเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Flash cs 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานแอนิเมชันเบื้องต้นด้วยโปรแกรม
Flash cs3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานแอนิเมชันเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Flash cs3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานแอนิเมชันเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Flash cs 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test ) เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.20 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.27 0.82 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานแอนิเมชันเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Flash cs 3 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง 0.48 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานแอนิเมชันเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Flash cs 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.04/91.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานแอนิเมชันเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Flash cs 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.5654 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 56.54
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของค่าเฉลี่ยคะแนนการทดสอบระหว่าง
ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานแอนิเมชันเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Flash cs 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนเฉลี่ยการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้การสร้างงานแอนิเมชันเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Flash cs 3 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กระตุ้นความสนใจในการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) อยู่ในระดับมากที่สุด และ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรมในชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสมกับเวลา อยู่ในระดับมาก