ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 6 ปี)
ผู้ศึกษา นางชวนัส รัตนวิชัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านปงเคียน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 6 ปี) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 6 ปี) ระหว่างก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมด้วยแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 6 ปี)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 6 ปี) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปงเคียน อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 30 แผน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 6 ปี) จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.400.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.430.77 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 และ แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 6 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 10 ข้อ แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง One - Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 6 ปี) ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.85/83.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เพิ่มขึ้นจากก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ในระดับมากที่สุด (µ=4.54)