|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มี
ตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางประภาพรรณ พิลาจันทร์
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองใส มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด ได้แก่ การเปรียบเทียบทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ4) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองใส จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (percentage) เฉลี่ย (mean) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) 3) สถิติในการทดสอบ
สมมติฐาน คือ ทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการ และองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ กระบวนการจัดการเรียนรู้มี 6 ขั้นตอน คือ 1. ขั้นทบทวนความรู้เดิม(review) 2. ขั้นการรับรู้(perception) 3. ขั้นสาธิตทักษะหรือกระทำ(mechanism) 4. ขั้นการปรับปรุง/ประยุกต์(adaptation) 5. ขั้นการสรุป(result) 6. การประยุกต์ใช้ความรู้(application) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพ 89.16/84.20 แสดงว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนคำที่มีตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน เขียนคำที่มีตัวสะกด พบว่า คะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 12.63 คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.26 แสดงว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ตามรูปแบบในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย papan : [4 ก.พ. 2562 เวลา 08:08 น.] อ่าน [4815] ไอพี : 171.100.61.178
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 4,464 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,689 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,957 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,246 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,215 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,709 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,136 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,340 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,053 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,301 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,320 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,604 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|