ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้
รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฎจักร 4 MAT เรื่อง งานเกษตรคู่บ้าน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายพิเชษฐ ทูลคำรักษ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฎจักร 4 MAT เรื่อง งานเกษตรคู่บ้าน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฎจักร 4 MAT
เรื่อง งานเกษตรคู่บ้าน 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อ
การเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฎจักร 4 MAT เรื่อง งานเกษตรคู่บ้าน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4 อำเภอพนมดงรัก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ซึ่งผู้รายงานเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 21 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้
โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฎจักร 4 MAT เรื่อง งานเกษตรคู่บ้าน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ หมายถึง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ
การเรียนการสอนตามวัฎจักร 4 MAT เรื่อง งานเกษตรคู่บ้าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เวลาในการสอนจำนวน 7 แผน รวมเวลา 14 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง งานเกษตรคู่บ้าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ
การเรียนการสอนตามวัฎจักร 4 MAT เรื่อง งานเกษตรคู่บ้าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จากการศึกษาปรากฏว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน
ตามวัฎจักร 4 MAT เรื่อง งานเกษตรคู่บ้าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.99/85.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฎจักร 4 MAT เรื่อง งานเกษตรคู่บ้าน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฎจักร 4 MAT เรื่อง งานเกษตรคู่บ้าน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา
เป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.29