ชื่องานวิจัย : การพัฒนาแบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวก้านทิพย์ ทองชูดำ
ชื่อโรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมสร้างทักษะ
การแต่งกาพย์ยานี 11 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการ ทำแบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย แบบยกกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 แบบฝึก คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ แบบอัตนัย จำนวน 1 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการทำแบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t–test
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ (1) แบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.11/83.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการฝึก โดยใช้แบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11 สูงกว่าก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 (3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง มีความพึงพอใจต่อการทำแบบฝึกเสริมสร้างทักษะ การแต่งกาพย์ยานี 11 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก