ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชุด Trang Attraction
ผู้ศึกษา นางสาวปิยวดี อินทรโยธา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐาน ะครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนวัดควนสีนวล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้าน
การอ่านจับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ชุด Trang Attraction เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ชุด Trang Attraction
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนวัดควนสีนวลสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1ได้มาจากการเลือกกลุ่มแบบเจาะจง โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มได้กลุ่มตัวอย่าง 1ห้องเรียน จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ชุด Trang Attractionแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5จำนวน 30 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไปและค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจ ดำเนินการทดลองตามแผนการทดลองแบบ One Group Pertest Posttest Design สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบใช้วิธีของ The Wilcoxon Match Pairs Signed Ranks Test
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ชุด Trang Attraction มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 86.00/85.90
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ชุด Trang Attraction หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ชุด Trang Attractionมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก