คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน/บูรณาการเชิงรุก/ทักษะอาชีพศตวรรษที่ 21
ณุชณาฏ ศิริมณี : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย. โรงเรียน หนองบัวปิยนิมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม. ปีพุทธศักราช 2561.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้โครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ก่อนและหลังใช้รูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุก 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ร่วมสังเกตการณ์ (ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Professional Learning Community : PLC) ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้วิจัยประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความสามารถในการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เกณฑ์ประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที (t-test) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยมีวิธีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน 2) การออกแบบและพัฒนา 3) การนำไปใช้ 4) การประเมินผลและปรับปรุง ในการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุก เป็นการประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการ การเปรียบเทียบกระบวนการเรียนรู้ก่อนและหลังใช้รูปแบบการเรียนการสอน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า รูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุก มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเตรียมการสอนและสังเกตการณ์สอนด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้ กระบวนการเรียนการสอน สาระความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน หลักการตอบสนอง ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมการสอนด้วยกระบวนการ PLC ชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ 2) ขั้นกระบวนการเรียน การสอนด้วยการบูรณาการเชิงรุก (PLC, PBL, 7T Model) และ3) ขั้นประเมินผล
2. รูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.31/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
3. ความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่สอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 หลังใช้รูปแบบมีคะแนนสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการ เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับ มากที่สุด
5. ผู้ร่วมสังเกตการณ์ (ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Professional Learning Community : PLC) มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนโครงงานด้วยการบูรณาการเชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับ มากที่สุด