ชื่อเรื่อง การสร้างกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อส่งเสริมการใช้
ภาษาไทยในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ
ผู้วิจัย นางสาวชญานิษ คงศรีไพร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ (วังชมภูวิทยาคม)
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มี มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการสร้างกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทยในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้านการพูด ก่อนและหลังเรียนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทยในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ 3) เพื่อประเมินผลความสามารถของผู้เรียนในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่น และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อ การสร้างกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทยในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ การสร้างกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มี 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ 2) การสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 3) การทดลองใช้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 4) การประเมินผลและปรับปรุง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ (วังชมภูวิทยาคม) แบบแผนการวิจัยแบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนและสอบหลัง (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการพูด 3) แบบประเมินผลความสามารถในการเป็นมัคคุเทศก์ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) t-test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทยในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.17/88.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้านการพูดก่อนและหลังการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทยในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความสามารถในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นอยู่ในระดับดี การประเมินผลทักษะการพูด นักเรียนมีคะแนนในประเด็นความพอดีของน้ำเสียงและอารมณ์มากที่สุด และการประเมินผลความสามารถ ในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่น นักเรียนมีคะแนนในประเด็นบุคลิกภาพมากที่สุด
4. นักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีต่อกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทยในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพและนักเรียนมีความคิดเห็นว่ากิจกรรมนี้มีประโยชน์ที่ทำให้ตนได้มีโอกาสฝึกทักษะการพูด ได้มีแนวทางในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพและตระหนักในความสำคัญของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพซึ่งเป็นโบราณสถานที่ทรงคุณค่าของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์