บทคัดย่อ
การดำเนินการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของครู และยกระดับคุณภาพนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพนมแบก มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของครูเพื่อยกระดับผลการเรียนของนักเรียนหลังการดำเนินการนิเทศ
2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้นิเทศและครูที่มีต่อการมีส่วนร่วมในการดำเนินการนิเทศเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของครู และยกระดับผลการเรียนของนักเรียน
3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการดำเนินการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของครู
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มเป้าหมายมี 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ผู้นิเทศจำนวน 7 คน กลุ่มที่ 2 ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน .7 คน กลุ่มที่ 3 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6โรงเรียนวัดเขาพนมแบก ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนรวม 57 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของครู และยกระดับคุณภาพนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของผู้นิเทศ และครูผู้สอนที่มีต่อการมีส่วนร่วมในการนิเทศเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของครู และยกระดับคุณภาพนักเรียน แบบทดสอบวัดคุณภาพนักเรียนของนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และร้อยละ (%)
ผลการศึกษา
1.ความสามารถในการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของครู และยกระดับคุณภาพนักเรียนหลังการดำเนินการนิเทศโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.ผู้นิเทศ และครูผู้สอน มีความพึงพอใจต่อการมีส่วนร่วมในการนิเทศเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของครู และยกระดับคุณภาพนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
3.นักเรียนมีมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการดำเนินการนิเทศสูงกว่าก่อนการดำเนินการ และมีความก้าวหน้าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 25) ทุกระดับชั้น
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของครูในระดับมากที่สุด