ชื่อวิจัย รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อทำวิจัย วิมลมาศ การเพียร
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตลาดควาย โรงเรียนบ้านสะแกซำ และโรงเรียนชุมชนบ้านหัววัว (ราษฎร์อุทิศ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มเมืองบุรีรัมย์ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 90 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย โดยวิธีการจับฉลากห้องเรียน (Simple Random Sampling) ซึ่งมีการจัดชั้นเรียนแบบคละระดับความสามารถของนักเรียน แบ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างในการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ จำนวน 42 คน และกลุ่มตัวอย่างในการทดลอง 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบวัดทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เป็นแบบทดสอบที่กำหนดคำศัพท์ในแต่ละชุดฝึกทักษะ จำนวนชุดละ 24 คำ รวม 216 คำ และ5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Dependent Sample t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.74/84.89 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6667 แสดงว่านักเรียน
มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6667 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.67
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58