บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ชื่อผู้รายงาน : นายรณกรณ จันทร์สด
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนปลาค้าววิทยานุสรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
ปีการศึกษา : 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาค้าววิทยานุสรณ์ ตำบลปลาค้าว อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบในการศึกษา คือ Single Group Pretest-Protest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ที่ผู้รายงานสร้างและพัฒนาขึ้นตามตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 6 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.39 - 0.74 และค่า อำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.27-0.93 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t - test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 88.46/84.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และเมื่อพิจารณาเป็นรายชุด พบว่า ทุกชุดมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01