ชื่องานวิจัย รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านซับไทรทอง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
ผู้วิจัย นางวริสรา แก้วสมปอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านซับไทรทอง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ และเพื่อศึกษาผลการใช้แผนการจัด กิจกรรมการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านซับไทรทอง ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านซับไทรทอง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จํานวน 9 คน วิธีดําเนินการวิจัย คือ ทําการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบทักษะทางคณิตศาสตร์ จํานวน 30 ข้อ ดําเนินการสอนตามแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรม สร้างสรรค์จนครบ 18 แผน จึงทําการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบทักษะทางคณิตศาสตร์
ชุดเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะ
ทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ และแบบทดสอบทักษะทางคณิตศาสตร์ ข้อมูลที่ได้นํามา วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านซับไทรทอง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 พบว่า มีประสิทธิภาพ 88.50/94.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด 80/80
2. ผลการใช้แผนการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรม สร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านซับไทรทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 พบว่า ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยเฉลี่ยแล้ว คะแนนจากการทดสอบหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 28.22 คิดเป็นร้อยละ 94.07 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ไว้คือ ร้อยละ 70