ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านปากอูน
(ปากอูนผดุงวิทย์) อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวพิชญา ศิริวงค์ รองผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนบ้านปากอูน
(ปากอูนผดุงวิทย์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม
เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านปากอูน(ปากอูนผดุงวิทย์) อำเภอศรีสงครามจังหวัดนครพนม ปีการศึกษา 2560 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้เป็นบุคลากรและผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียน
บ้านปากอูน(ปากอูนผดุงวิทย์) อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม ปีการศึกษา 2560 ซึ่งประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 3 คน ครู จำนวน 46 คน นักเรียน จำนวน 512 คน และผู้ปกครอง จำนวน 512 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,073 คน ที่ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบสอบถามซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า
ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของผู้บริหารและครู จำนวน 50 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่
0.33 - 0.89 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 2) แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.38 - 0.88 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 3) แบบประเมินด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของผู้ปกครอง มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่
0.37 - 0.86 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของ ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครอง มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.35 - 0.87 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้แบบเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
คิดเป็นร้อยละ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1) ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โดยรวมมีความชัดเจนอยู่ในระดับ
มากที่สุด
2) ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และนักเรียน โดยรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก
3) ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
4) ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีนิสัยรักการอ่านอยู่ในระดับมาก
5) ด้านความพึงพอใจตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
6) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 1.82