ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการสอนอ่าน
แบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย
ผู้ศึกษา จารุณี แก้วชาลี ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test แบบ Dependent samples
ผลการศึกษามี ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี 6 เล่ม คือ 1) People Profiles, 2) Unusual Animals,
3) Megacities, 4) Natural Disaster, 5) Internet Safety และ 6) New Year’s Day แต่ละเล่มมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.81/82.67, 82.67/82.00, 82.37/82.67, 82.07/82.00, 82.52/82.67 และ 82.22/83.33 ตามลำดับ และมีประสิทธิภาพ (E1/E2) โดยรวม เท่ากับ 82.44/82.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ .65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ .50 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.47 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.26