บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6
รหัสวิชา ค30212 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค30212 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค30212 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัส
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค30212 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีจำนวนนักเรียน 50 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6
รหัสวิชา ค30212 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่ต่อชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค30212 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test for dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค30212 ประสิทธิภาพเท่ากับ 83.67/84.54 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค30212
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค30212 โดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด