ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) ปีการศึกษา 2560
ผู้ประเมิน นายธีระ ขันบุตร
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์)
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์ของการประเมินดังนี้ 1) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) ปีการศึกษา 2560 2) เพื่อประเมินกระบวนการในการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) ปีการศึกษา 2560 3) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) ปีการศึกษา 2560
แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่เป็นครูจำนวน 18 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่เป็นนักเรียนซึ่งเป็นหัวหน้าห้องและรองหัวหน้าห้อง จำนวน 24 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 ชนิด ได้แก่ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบทดสอบมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การเปรียบเทียบค่าร้อยละ ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) ปีการศึกษา 2560 พบว่า โดยภาพรวมครูมีความคิดเห็นว่าโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ผลการประเมินกระบวนการในการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) ปีการศึกษา 2560 พบว่า โดยภาพรวมครูมีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
3. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านปากน้ำ(เผดิมจีนนาวาสงเคราะห์) ปีการศึกษา 2560 พบว่า
3.1 ผลการประเมิน ความรู้ ความเข้าใจ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน พบว่า ค่าร้อยละของคะแนนการทดสอบความรู้ ความเข้าใจของครู หลังการประชุมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการและผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.2 ผลการประเมิน ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน พบว่า โดยภาพรวมครูมีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
3.3 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษาเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2559 กับปีการศึกษา 2560 พบว่า ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นทั้ง 5 กลุ่มสาระหลัก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.4 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ตามคามคิดเห็นของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ