ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรูปแบบผสมดิจิทัล รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5
(ง 23241) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นาวัลลภ เตชะปิตุ
โรงเรียน บ้านด้ายเทพกาญจนาอุปถัมภ์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรูปแบบผสมดิจิทัล รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23241) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23241) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรูปแบบผสมดิจิทัล รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23241) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรูปแบบผสมดิจิทัล รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23241) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนาอุปถัมภ์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3จำนวนทั้งสิ้น 30 คน ได้มาจากการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากห้องเรียนเป็นหน่วย การสุ่ม (Sampling Unit) และกำหนดให้นักเรียนที่อยู่ในห้องเรียนที่ได้จากการสุ่มเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียนรูปแบบผสมดิจิทัล รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23241) เรื่องการใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน (t – test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา สรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรูปแบบผสมดิจิทัล รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23241) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.07/86.03
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรูปแบบผสมดิจิทัล รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23241) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23241) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉลี่ยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 3.91, S.D. = 0.456)