|
|
ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางสาวนวพร ขันสิงห์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงระดับคะแนนพฤติกรรมทางสังคมและการพัฒนาจริยธรรมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุ 5 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนอนุบาลศรีธาตุ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย 1 ห้องเรียนจาก 3 ห้องเรียน และสุ่มนักเรียนจากห้อง ที่เลือกได้มาจำนวน 15 คน ใช้เป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน ๆ ละ 30 นาที รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 24 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการค้นคว้า คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา 2)แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม และ 3)แบบทดสอบการพัฒนาจริยธรรม ของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น โดยใช้ผู้สังเกต 2 คน ได้ค่าความเชื่อมั่นของผู้สังเกต RAI เท่ากับ 0.9 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (One way Repeated-Measure ANOVA) และ t test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรม และระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ในแต่ละช่วงสัปดาห์ มีค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมทางสังคม โดยเฉลี่ยรวมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ P < .01 และเมื่อวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงระหว่างช่วงสัปดาห์ พบว่า คะแนนพฤติกรรมทางสังคมโดยเฉลี่ยรวม มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 1, 5, 6 และ 7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ P < .01 เมื่อวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย แยกเป็นรายด้าน ได้แก่ การช่วยเหลือ การแบ่งปัน การยอมรับผู้อื่น โดยค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมทางสังคม ด้านการช่วยเหลือมีการเปลี่ยนแปลง ในทางที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ 1, 5, 6 และ 7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ P < .01 ส่วนด้านการแบ่งปันและ การยอมรับ มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ 5, 6 และ 7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ P < .01 ยกเว้นบางช่วงสัปดาห์ มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย
สรุปผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาส่งเสริมให้พฤติกรรมทางสังคมและการพัฒนาจริยธรรมของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายด้านสูงขึ้นอย่างชัดเจน และเด็กปฐมวัยหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมเกมศึกษา มีการพัฒนาจริยธรรม หลังการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก แตกต่างจากก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระ
|
โพสต์โดย วิ : [31 ม.ค. 2562 เวลา 04:21 น.] อ่าน [5273] ไอพี : 1.46.134.109
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 121,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,554 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,980 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,124 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,352 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,167 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,667 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,785 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,433 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,220 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 30,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,122 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|