ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายสุนันท์ ฉายาวิก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค)
สังกัด สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาบทเรียนแสวงรู้บนเว็บเรื่อง การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนแสวงรู้บนเว็บเรื่อง การเปลี่ยนแปลง อุณหภูมิของโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้บทเรียนแสวงรู้บนเว็บเรื่อง การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก
รูปแบบการวิจัยที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ซึ่งดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบ กลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง (One Group Pretest- Posttest Design)กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักการศึกษา เมืองพัทยา จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มด้วยวิธีจับฉลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 แผน 2) บทเรียนแสวงรู้บนเว็บเรื่อง การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.50 0.67 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.26 0.81 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้บทเรียนแสวงรู้บนเว็บเรื่อง การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก และ 5) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนแสวงรู้บนเว็บเรื่อง การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t -test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตาม (E1/E2) เท่ากับ 81.19/80.71 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ยอมรับสมมติฐานการวิจัยในข้อ 1
2. คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียน ( = 15.64 , SD. = 2.37) และ หลังเรียน ( = 24.21 , SD. = 1.66) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด