ชื่อนวัตกรรม Mystery Box
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนานวัตกรรมสำหรับจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
2. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาเกี่ยวกับทักษะด้านภาษา รูปร่าง และสี
3. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายเกี่ยวกับกล้ามเนื้อมัดเล็ก (นิ้วมือ) ฝึกสายตาและมือให้สัมพันธ์ กัน
ที่มาและเหตุผล
พัฒนาการของมนุษย์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่การปฏิสนธิจนถึงวัยสูงอายุ ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา พัฒนาการจึงเป็นพื้นฐานสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาบุคลิกภาพ และการดำรงชีวิตใน สังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาการในวัยเด็กซึ่งเป็นวัยที่มีความสำคัญและเป็นพื้นฐานหลักต่อการพัฒนาทั้งทางด้านการเรียน อารมณ์ สังคม และด้านร่างกายในขั้นที่สูงขึ้นไป เด็กวัยตอนต้น (early childhood) หรือวัย ก่อนเรียน ซึ่งเป็นช่วงวัยของเด็กที่มีอายุ 3-5 ปี ลักษณะเด่นของเด็กวัยนี้ คือ การเล่น ซึ่งหากเด็กได้รับสื่อทางการพัฒนาที่ดีหรือการเล่นที่ดีจะทำให้เด็กได้รับการพัฒนาที่ถูกต้องและเหมาะสมส่งผลต่อการพัฒนาในขั้นต่อ ๆ ไปอย่างมีประสิทธิภาพ
การพัฒนาการทางด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก (นิ้วมือ) และการส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ของเด็ก วัยนี้ด้วยการเล่นผ่านสื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพ จะนำไปสู่การพัฒนาการเขียนหรือการหยิบจับสิ่งของหรือ วัตถุต่างๆ ของเด็กในวัยนี้ได้อย่างมีความคล่องแคล่ว ทั้งนี้เพื่อพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อของเด็กที่จะ น าไปสู่วัยเรียนที่มีความพร้อมในการพัฒนาขั้นต่อไป
ดังนั้น จึงจัดทำนวัตกรรมการเรียนการสอนปฐมวัยขึ้น เพื่อให้นักเรียนระดับปฐมวัยได้มีความรู้ ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาเกี่ยวกับทักษะด้านภาษา รูปร่าง และสี และส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย เกี่ยวกับกล้ามเนื้อมัดเล็ก (นิ้วมือ) ฝึกตาและมือให้สัมพันธ์กัน และช่วยพัฒนาสื่อให้มีประสิทธิภาพสามารถ นำไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้เกิดการพัฒนาต่อไป
วิธีดำเนินการ
1. ศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนในการจัดทำสื่อนวัตกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย รวมถึงศึกษา ขอบเขตและเนื้อหาที่เกี่ยวกับสื่อนวัตกรรม
2. การเตรียมอุปกรณ์ในการจัดทำสื่อนวัตกรรมการศึกษา โดยการเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่มีความแข็งแรง มีสีสันสวยงาม ดึงดูดความสนใจของนักเรียน สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง จากนั้นนำวัสดุ อุปกรณ์ ที่เตรียมไว้มาผลิตสื่อ ตามที่วางแผนไว้ ผู้จัดทำได้ผลิตสื่อ Mystery Box
3. นำไปทดลองใช้กับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 22 คน
4. ทำการประเมินพัฒนาการด้านสติปัญญาและด้านร่างกายกล้ามเนื้อมัดเล็ก (นิ้วมือ) สายตาและมือให้ สัมพันธ์กัน
5. นำผลที่ได้จากการทดลองใช้และการสอบถามนักเรียนมาปรับปรุงนวัตกรรมและนำไปใช้ต่อไป
ผลการดำเนินงาน
1. ได้นวัตกรรม Mystery Box สำหรับจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนมีพัฒนาการด้านสติปัญญาเพิ่มมากขึ้น
สรุป
การจัดทำนวัตกรรม Mystery Box ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเป็นนวัตกรรมสำหรับการจัดการ เรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพและเพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านสติปัญญาเกี่ยวกับภาษา รูปร่าง และสี และมีพัฒนาการด้านร้างกายโดยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก(นิ้วมือ) ฝึกตาและมือให้สัมพันธ์กัน โดยใช้กับนักเรียนอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 22 คน โรงเรียนบ้านห้วยเหลือง จากผลการดำเนินงานพบว่า 1. นวัตกรรม Mystery Box มีประสิทธิภาพในการพัฒนาด้านร่างกายและสติปัญญา 2. นักเรียนรู้จักอักษรภาษาอังกฤษ รูปร่างและสีเพิ่มมากขึ้น 3. นักเรียนมีพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสายตาสัมพันธ์กับมือเพิ่มมากขึ้น