ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสมุทรสงคราม
ชื่อผู้ประเมิน นายไพศาล น้อยสุพรรณ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านด้านปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อมของโครงการ ( Context ) ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินโครงการ( Process )และด้านผลผลิตของโครงการ (Outcomes ) โดยใช้รูปแบบจำลองการประเมิน ซีโป( CPOS Evaluation Model) มาเป็นรูปแบบในการประเมิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านบางบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม รวมทั้งสิ้นจำนวน 115 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินโดยภาพรวมปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่าผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมาก (𝜇= 4.54) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อมีผลการประเมินมากและมากที่สุดโดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยตามลำดับ ได้แก่ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ(𝜇= 4.55) ความพร้อมและทรัพยากรด้านต่างๆในการดำเนินโครงการ (𝜇= 4.53) และ ความเป็นไปได้ของโครงการ(𝜇= 4.06)
2. ผลการประเมินด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนิน พบว่าภาพรวมอยู่ในระดับมาก(𝜇=4.41 ) ทุกรายการมีการประเมินระดับมากและมากที่สุด โดยพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยสามลำดับ ได้แก่ ดำเนินกิจกรรมตามระยะเวลาที่กำหนด(𝜇=4.54 ) ด้านการวางแผนกำหนดงาน /ปฏิทินปฏิบัติตามโครงการ (𝜇=4.36 )และช่วงเวลาในการดำเนินงานของโครงการ(𝜇=4.32 )
3. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.51 ) ทุกรายการมีผลการประเมินระดับมากและมากที่สุด โดยพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยสามลำดับ ได้แก่ คุณค่าและประโยชน์ที่ได้จากการดำเนินการ(𝜇=4.81 ) อยู่อย่างพอเพียง(𝜇=4.78 )ซึ่งเท่ากับรักความเป็นไทย(𝜇=4.78 )และใฝ่เรียนรู้(𝜇=4.76)
3.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตทุกรายการอยู่ในระดับมากที่สุดได้แก่ เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.86 ) ความสามัคคี ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด(𝜇=4.88 ) รายการ ตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.87 ) รายการ ความสุภาพ ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.86) รายการ นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับพุทธศาสนาและกิจกรรมวันสำคัญ อยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.89 ) รายการ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.89 ) รายการ ซื่อสัตย์สุจริต อยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.86 ) รายการ มีวินัย อยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.76 ) รายการ ใฝ่เรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.76 ) รายการ อยู่อย่างพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.78) รายการ มุ่งมั่นในการทำงาน อยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.76) รายการ รักความเป็นไทย อยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.78) รายการ มีจิตสาธารณะ อยู่ในระดับมากที่สุด รายการ คุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.81)
จากผลการประเมินตัวชี้วัดและประเด็นการประเมินโครงการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัดและทุกประเด็นการประเมิน ทำให้ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก