ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ30201)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวีรวัฒน์
โยธิน โดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยการสอนแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome
to Surin
ผู้วิจัย กรรณิการ์ บุญทัพไทย
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาชุดกิจกรรมด้วยการสอนแบบ
B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยการสอนแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยการสอนแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน
อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมด้วยการสอนแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน
6 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยการสอนแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ30201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยการสอนแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าร้อยละ (P) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t test (Dependent
Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมด้วยการสอนแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.83/84.08 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยการสอนแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน มีความพึงพอใจต่อการเรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยการสอนแบบ B-SLIM Model เรื่อง Welcome to Surin กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x̄ = 4.56, S.D. = 0.59)