ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยออกแบบการเรียนรู้
แบบย้อนกลับ(Backward Design) ชุด การใช้โปรแกรม
Microsoft PowerPoint 2016
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านตลุกคูณพัฒนา อำเภอซับใหญ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ปีที่ดำเนินการทดลอง ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตลุกคูณพัฒนา อำเภอซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 20 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง 2) เอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด รวม 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยข้อคำถาม 20 ข้อ
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้ 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/(E2) เป็นรายชุด ดังนี้ เล่มที่ 1 เริ่มต้นใช้งานโปรแกรมMicrosoft PowerPoint 2016 มีประสิทธิภาพ 82.80 / 80.00 เล่มที่ 2 การจัดข้อความและการจัดการสไลด์ มีประสิทธิภาพ 82.17 / 81.67 เล่มที่ 3 การใช้ Outline สร้างไฟล์พรีเซนเตชั่น มีประสิทธิภาพ 83.48 / 83.33 เล่มที่ 4 การจัดการรูปภาพและรูปทรง มีประสิทธิภาพ 83.67 / 81.67 เล่มที่ 5 การสร้างตาราง กราฟและสมาร์ทอาร์ต(Smart Art) มีประสิทธิภาพ 84.00 / 84.17 เล่มที่ 6 การกำหนดรูปแบบการเคลื่อนไหวและการนำเสนอ มีประสิทธิภาพ 85.58 / 85.00 ประสิทธิภาพโดยรวมของเอกสารประกอบการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพ (E1/(E2) เท่ากับ 85.45 / 84.72 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7629 ซึ่งหมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ แล้วนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.29 3) ความพึงพอใจของนักเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
เอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้สูงขึ้น ดังนั้นการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ จึงเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข สามารถพัฒนาตนเองได้ ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ เป็นวิธีการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรได้เป็นอย่างดี