ชื่อเรื่อง การประเมินการบริหารโครงการ การเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านพุตุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เพชรบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวเปรมทิพย์ สะอาดเอี่ยม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงประเมิน มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการบริหารโครงการ การเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านพุตุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ในประเด็นต่อไปนี้ 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูจำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 6 จำนวน 44 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4 จำนวน 44 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 105 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของการบริหารโครงการ การเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านพุตุม พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการช่วยส่งเสริมให้นักเรียนสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข วัตถุประสงค์มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และมีความสอดคล้องกับแนวนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนสภาพแวดล้อมทางสังคมของชุมชน ปรากฏว่า ชุมชนตระหนักและเห็นความสำคัญของโครงการ ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ และชุมชนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรม
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของการบริหารโครงการ การเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และพบว่า 1) ผู้บริหารให้ความสำคัญโดยการส่งเสริมสนับสนุนโครงการ 2) บุคลากรที่รับผิดชอบทุ่มเทกำลังกายและความคิดในการดำเนินโครงการ 3) สถานศึกษามีวัสดุอุปกรณ์การดำเนินโครงการอย่างเพียงพอ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของการบริหารโครงการ การส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และพบว่า 1) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของฝ่ายงานต่าง ๆ ในการดำเนินการ 2) มีการประชุมวางแผนการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 3) มีการปฏิบัติกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง ด้านรักความเป็นไทย ด้านความมีวินัย ด้านความซื่อสัตย์ ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน ด้านใฝ่เรียนรู้ และด้านความมีจิตสาธารณะ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของการบริหารโครงการ การเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และพบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะที่แสดงออกถึงการเป็นพลเมืองดีของชาติ ภูมิใจในความเป็นชาติไทย ปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ และแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ นักเรียนแสดงออกถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในหน้าที่การงาน ทำงานด้วยความเพียรพยายามและอดทนเพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย ด้านผลกระทบ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการ การเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านประสิทธิผล โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และพบว่า คุณลักษณะอันพึงประสงค์สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนโรงเรียนบ้านพุตุม และพฤติกรรมที่แสดงออกถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านพุตุม มีความสม่ำเสมอ ด้านความยั่งยืน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และพบว่า นักเรียนสามารถนำคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไปพัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทำงานและการดำเนินชีวิตประจำวัน และโครงการสอดคล้องกับนโยบายการศึกษาชาติและหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ซึ่งต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
ข้อค้นพบจากการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การบริหารโครงการ การเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านพุตุม ต้องอาศัยการประสานร่วมมือกันทุกภาคส่วน ทั้งผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน จึงจะทำให้โครงการประสบความสำเร็จ