ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลศรีวัฒนาวิทยา
ผู้รายงาน นางสร้อยเพชร พายสำโรง
สังกัด โรงเรียนอนุบาลศรีวัฒนาวิทยา อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลศรีวัฒนาวิทยา จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนศรีวัฒนาวิทยา และความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลศรีวัฒนาวิทยา ปีการศึกษา 2560 โดยมีการจัดกิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียนทั้งสิ้น 5 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ กิจกรรมการเยี่ยมชั้นเรียนและการสังเกตการสอน กิจกรรมการบริการเอกสารทางวิชาการ สื่อวัสดุอุปกรณ์ และเทคโนโลยีทางการศึกษา กิจกรรมการประชุมครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสอน และกิจกรรมการศึกษาดูงานการสอน โดยใช้การประเมินโครงการรูปแบบ CIPP Model ได้แก่ การประเมินด้านบริบท (Context) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) การประเมินด้านกระบวนการ (Process) และการประเมินด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 48 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน และผู้ปกครอง จำนวน 297 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน
(Krejcie & Morgran, 1970, p.608) และทำการสุ่มแบบง่าย รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 360 คน เครื่องมือที่ใช้ในการในการประเมินเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS for Windows เพื่อคำนวณหาค่าความถี่และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้สถิติ คะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินผลด้านบริบท (Context) ของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู และ
กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อปรากฏว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ เรียงลำดับจากข้อที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน/หน่วยงานต้นสังกัด/กระทรวง/รัฐบาล และวัตถุประสงค์ของโครงการสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ ตามลำดับ
2. การประเมินผลด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ในการดำเนินของโครงการ กิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ กิจกรรมการเยี่ยมชั้นเรียนและสังเกตการสอน
กิจกรรมการบริการเอกสารทางวิชาการ สื่อวัสดุอุปกรณ์ และเทคโนโลยีทางการศึกษา กิจกรรมการประชุมครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสอน และกิจกรรมการศึกษาดูงานการสอนตามความคิดเห็นของครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินผลด้านกระบวนการ (Process) ในการดำเนินงานของโครงการ กิจกรรม
การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ กิจกรรมการเยี่ยมชั้นเรียนและการสังเกตการสอน กิจกรรมการบริการเอกสารทางวิชาการ สื่อวัสดุอุปกรณ์ และเทคโนโลยีทางการศึกษา กิจกรรมการประชุมครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสอน และกิจกรรมการศึกษาดูงานการสอน ตามความคิดเห็นของ ครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินผลด้านผลผลิต (Product) ของโครงการเมื่อสิ้นสุดโครงการ ตามความ
คิดเห็นของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อปรากฏว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ เรียงลำดับจากข้อที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกระดับชั้นมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น และผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนและสามารถที่จะพัฒนาปรับปรุงการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามลำดับ
5. ความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลศรีวัฒนาวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อปรากฏว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ เรียงลำดับจากข้อที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ กิจกรรมที่กำหนดในโครงการนิเทศภายในโรงเรียนดีและเหมาะสม นักเรียนมีความสนใจและความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น และโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบังเกิดผลดีแก่ครู และนักเรียน ตามลำดับ