บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ศึกษาคะแนนพัฒนาการของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ .50 ขึ้นไป และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กกกกกกกกกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านศรีเมืองชุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 8 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 แผน ชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กกกกกกกกผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ ร้อยละ 80 ขึ้นไป โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 82.08
2. ค่าดัชนีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของ ชุดกิจกรรมทั้ง 4 เล่ม ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น ค่าดัชนีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 80.90/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.72
3. ผลการศึกษาคะแนนพัฒนาการของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ทั้ง 4 เล่ม พบว่าหลังจากที่นักเรียนได้เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษแล้วนักเรียนมีคะแนนพัฒนาการอยู่ในระดับปานกลางถึงดีเยี่ยม
4. ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย 4.34 อยู่ในระดับ มาก