ผู้วิจัย นางสาวสุพรรณี สงครามรอด
สาขาวิชา คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
การสอนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนวันอาสาพัฒนา 2520 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา2560จำนวน31คนซึ่งได้มาโดยจากการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่1)แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องระบบจำนวนเต็มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน2)แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องระบบจำนวนเต็มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน9เล่ม 3) แบบทดสอบการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4ตัวเลือก จำนวน 30ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 10ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที(t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องระบบจำนวนเต็มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ82.61/81.83ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้80/80
2. คะแนนการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องระบบจำนวนเต็มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องระบบจำนวนเต็มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1อยู่ในระดับมาก( = 4.29, S.D. = 0.44)