บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาล
องค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
ชื่อผู้ประเมิน : นายวุฒิพล ช้างเผือก
โรงเรียน : โรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์
ปีที่ประเมิน : 2560
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยใช้แบบจำลองการประเมิน CPO (CPOS Evaluation Model) ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ (2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก (3) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการ พิจารณาจากคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญาของ ผู้เรียนชั้นอนุบาล 1-3 กลุ่มเป้าหมาย
ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ปีการศึกษา 2560 รวมทั้งสิ้น 15 คน จำแนกเป็น ผู้บริหาร-ครู จำนวน 8 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน
7 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นจำนวน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสำหรับผู้บริหารและครูที่เป็นผู้นิเทศ ครูผู้สอนที่รับการนิเทศ และคณะกรรมการสถานศึกษา สำหรับใช้ประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) จำนวน 43 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .975 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามสำหรับผู้บริหารและครูที่เป็นผู้นิเทศ ครูผู้สอนที่รับการนิเทศ ใช้ประเมินด้านกระบวนการระหว่างดำเนินโครงการ (Process) จำนวน 55 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .979 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามสำหรับผู้บริหารและครูที่เป็นผู้นิเทศ ใช้ประเมินผลผลิตของโครงการ (Outcome) คือประสิทธิภาพการสอนของครู จำนวน 35 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .973 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามสำหรับครูผู้รับการนิเทศ ใช้ประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .977 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อม (Context) โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือความต้องการจำเป็นของโครงการ (Need Assessment) รองลงมา คือ ความเป็นไปได้ของโครงการ (Feasibility) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ วัตถุประสงค์ของโครงการ (Objectives)
2. กระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ (Process) โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทั้งการดำเนินกิจกรรมโครงการ (Activity) และช่วงเวลาการดำเนินการ (Timing) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3. ผลิตของโครงการ (Outcome) เกี่ยวกับประสิทธิภาพการสอนของครู โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การสร้างความชัดเจนในบทเรียน รองลงมา คือ การทำให้กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนมีประสิทธิภาพ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การใช้กิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย
4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการเตรียมการ ด้านการวางแผน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการปฏิบัติการนิเทศ ด้านการประเมินผลอยู่ในระดับมาก
5. คะแนนเฉลี่ยพัฒนาการทุกด้านเท่ากับ 2.97 อยู่ในระดับคุณภาพ 3 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญามีคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการ
อยู่ในระดับคุณภาพ 3