บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย : การพัฒนาทักษะการเปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับไม่เกิน 100,000
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : นางฤทัย คำอุดม
ปีการศึกษา : 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับไม่เกิน 100,000 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสุวรรณประชาพัฒนาและนำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อหา คุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การเปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับไม่เกิน 100,000 ประชากรได้แก่นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสุวรรณประชาพัฒนา กลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับไม่เกิน 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดละ 10 ข้อ โดยใช้คะแนนที่ได้จากการทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการเปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับไม่เกิน 100,000 คำนวณ ค่า ( T – test ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการวิจัยพบว่า การใช้แบบฝึกเสริมทักษะ คณิตศาสตร์เรื่อง การเปรียบเทียบและเรียง ลำดับจำนวนนับไม่เกิน 100,000 แล้วมีคะแนน การประเมินหลังเรียนรวมทั้งหมด 136 คะแนน โดยเฉลี่ย เท่ากับ 15.11 คะแนน ซึ่งมีค่าสูงกว่าการประเมินก่อนเรียน คือ 87 คะแนน หรือโดยเฉลี่ย 9.66 คะแนน เพราะฉะนั้นคะแนนประเมินหลังเรียนสูงกว่าคะแนนประเมินก่อนเรียน