ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ Active Learning วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ
ผู้วิจัย กล้าเกื้อ เวียงแก้ว
สถานที่ โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ Active Learning วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้ Active Learning วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ Active Learning วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการสอนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ Active Learning วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ของโรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 แผน 2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้ Active Learning วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ พบว่า
1.1 องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนรู้ Active Learning วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นรวบรวมข้อมูล (Gathering) 2) ขั้นคิดวิเคราะห์และสรุปความรู้ (Processing) 3) ขั้นปฏิบัติและสรุปความรู้หลังการปฏิบัติ (Applying and Constructing) 4) ขั้นสื่อสารและนำเสนอ (Applying the Communitcation skill) 5) ขั้นประเมินเพื่อเพิ่มคุณค่าบริการสังคมและจิตสาธารณะ (Self-Regulating)
1.2 กระบวนการของรูปแบบการเรียนรู้ Active Learning วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ เป็นกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ซึ่งมีผลการดำเนินการ 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน (Research : R1) ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนานวัตกรรม (Development : D1) ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้ (Research : R2)ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุง (Development : D2)
1.3 ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้ Active Learning วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ พบว่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 79.00/76.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 75/75
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ Active Learning วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 22.76 คิดเป็นร้อยละ 75.88 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.12 คิดเป็นร้อยละ 87.06 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการสอนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ Active Learning วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ พบว่า โดยภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก ( =4.09) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.=0.63)