บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่องเด็กไทยรักการอ่าน รายวิชา ภาษาไทย
ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบึงพะไล อำเภอแก้งสนามนาง จังหวัดนครราชสีมา ในครั้ง
นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้เรื่อง เด็กไทยรักการอ่าน รายวิชา
ภาษาไทย ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบึงพะไล อำเภอแก้งสนามนาง 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เรื่อง เด็กไทยรัก
การอ่าน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้เรื่อง เด็กไทยรักการอ่าน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2561 โรงเรียนบึงพะไล อำเภอแก้งสนามนาง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดการเรียนรู้เรื่องเด็กไทยรักการอ่าน จำนวน 5 ชุดการเรียนรู้, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน50 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้เรื่อง เด็กไทยรักการอ่าน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที (t-test) ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 และค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เด็กไทยรักการอ่าน รายวิชา ท211101 ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.91 / 82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เรื่อง เด็กไทยรักการอ่าน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
3. ผลของการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้เรื่อง เด็กไทยรักการอ่าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ด้านเนื้อหา รองลงมา ได้แก่ ด้านกิจกรรม และด้านการวัดผลและประเมินผล ตามลำดับ