ชื่อเรื่อง รายงานผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 และเพื่อศึกษา
ข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครู จำนวน 6 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 คน และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 55 คน รวมจำนวนประชากรทั้งหมด 86 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2560 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งศึกษาตามกระบวนการ PDCA คือ ขั้นการวางแผน ขั้นการลงมือปฏิบัติ ขั้นการตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน และขั้นการแก้ไขปรับปรุง และการสนทนากลุ่ม (Focus Group) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการบรรยายความเรียงประกอบตาราง สรุปผลได้ดังนี้
ผลการศึกษา พบว่า
1. การดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ ในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2560 ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผน ด้านการลงมือปฏิบัติ ด้านการตรวจสอบ ผลการปฏิบัติงาน และด้านการแก้ไขปรับปรุง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ ในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2560 ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
3. ข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ ในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
3.1 แนวทางการบริหารจัดการสถานศึกษา มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ แต่งตั้ง
คณะกรรมการดำเนินงาน ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ผู้บริหารโรงเรียน ตัวแทนครูที่รับผิดชอบ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำรวจการบริหารจัดการสถานศึกษา จัดทำข้อมูลการบริหารจัดการสถานศึกษา จัดการประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน และนำแนวทางการบริหารจัดการสถานศึกษาในด้านการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
3.2 แนวทางการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ จัดการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิ และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อจัดทำหลักสูตรของสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จัดการประชุมชี้แจงการนำหลักสูตรของสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บูรณาการการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ทุกระดับชั้นนำหลักสูตรบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปจัดการเรียนการสอน และนิเทศ กำกับ ติดตามการจัดการเรียนการสอน
3.3 แนวทางการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ จัดการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิ และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อจัดทำแนวทาง การพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จัดการประชุมชี้แจง นำแนวทางการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปดำเนินการ ในสถานศึกษา ดำเนินการประเมินการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง และเผยแพร่ผลการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สาธารณชน ผู้ปกครอง และชุมชน
3.4 แนวทางการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ สำรวจ ความต้องการในการประชุม สัมมนา อบรมเชิงปฏิบัติการ และศึกษาดูงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จัดทำโครงการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จัดหา งบประมาณในการดำเนินการพัฒนา และดำเนินการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา