บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะศิลปะ ชุด สีโปสเตอร์จินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลวัดอ่างทองให้
มีประสิทธิภาพ 80/80 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและ หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะศิลปะชุดสีโปสเตอร์จินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลวัดอ่างทอง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลวัดอ่างทองที่มีต่อแบบฝึกทักษะศิลปะ ชุด สีโปสเตอร์จินตนาการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลวัดอ่างทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทองจำนวน 50 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองรวม 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะศิลปะชุด สีโปสเตอร์จินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการวาดภาพระบายสีโปสเตอร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวาดภาพระบายสี วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบ t-test โดยผลการวิจัยพบว่า
(1) แบบฝึกทักษะศิลปะ ชุด สีโปสเตอร์จินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลวัดอ่างทอง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.78 / 83.59
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวาดภาพระบายสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลวัดอ่างทองที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะศิลปะ ชุด สีโปสเตอร์จินตนาการ ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
(3) ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะศิลปะ ชุด สีโปสเตอร์จินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลวัดอ่างทอง พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.20