|
|
ชื่อเรื่อง : การพฒันารูปแบบการจดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมทกัษะการคิดวิเคราะห์ วชิาสุขศึกษา 5 สา หรับนกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วจิัย : นายสมภพ โคตพนัธ์ ตา แหน่ง ครู วทิยฐานะ ครูชา นาญการพิเศษ โรงเรียนไพรบึงวทิยาคม อา เภอไพรบึง จงัหวดัศรีสะเกษ ปีทวี่จิัย : 2560 - 2561
บทคดัย่อ
การวิจยัครั้งนี้มีวตัถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการเกี่ยวกับรูปแบบการ จดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมทกัษะการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา 5 ส าหรับ นกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพฒันารูปแบบการจดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริม ทกัษะการคิดวิเคราะห์ วชิาสุขศึกษา 5 ส าหรับนกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ ์80/80 3) เพื่อศึกษาผล การพฒันารูปแบบการจดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมทกัษะการคิดวิเคราะห์ วิชาสุข ศึกษา 5 ส าหรับนกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนกัเรียนต่อการพฒันารูปแบบการ จดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมทกัษะการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา 5 ส าหรับ นกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3 การดา เนินการวิจยัมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาขอ้มูลพื้นฐานและ ความตอ้งการรูปแบบการจดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมทกัษะการคิดวิเคราะห์ วิชา สุขศึกษา 5 ส าหรับนกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3 ขั้นตอนที่ 2 พฒันารูปแบบการจดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี การสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมทกัษะการ คิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา 5 ส าหรับนกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3 ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการจดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมทกัษะการคิด วิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา 5 ส าหรับนกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3 ขั้นตอนที่ 4 ศึกษาความพึงพอใจของรูปแบบ การจดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมทกัษะการคิดวิเคราะห์ วชิาสุขศึกษา 5 สา หรับ นกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตวัอย่างที่ใช้ในการทดลอง ไดแ้ก่ นกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียน ไพรบึงวิทยาคม อา เภอไพรบึง จงัหวดัศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จา นวน 40 คน ไดม้าโดยวิธีการ สุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใชใ้นการวจิัยในครั้งนี้ประกอบดว้ย 1)แบบสอบถาม 2)ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ จา นวน 6 ชุด 2) แผนการจดัการเรียนรู้ จา นวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวดัผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จา นวน 40 ขอ้ มีค่าความยาก 0.30- 0.67 ค่าอา นาจจา แนก 0.38-0.92 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบบัเท่ากับ .97 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียน จา นวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบ t-test แบบ dependent samples
ผลการวจิัยพบว่า
1. ผลจากการศึกษาขอ้มูลพื้นฐาน สภาพการจดักิจกรรมการเรียนรู้ส าหรับผูบ้ริหาร ไดม้ี การส่งเสริมการจดัแหล่งวิทยาการต่าง ๆ ในโรงเรียนให้สอดคล้องกับสภาพการจดักิจกรรมการเรียนรู้ สภาพการจดักิจกรรมการเรียนรู้ของครูผูส้อน ดว้ยรูปแบบการจดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมทกัษะการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา 5 ส าหรับนกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมปฏิบตัิอยู่ใน ระดบัดี ปัญหาในการจดักิจกรรมการเรียนรู้ รูปแบบการจดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อ ส่งเสริมทกัษะการคิดวเิคราะห์ วชิาสุขศึกษา 5 สา หรับนกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3 ที่เป็นปัญหาของครู โดย ภาพรวม มีปัญหาระดบัมาก ไดแ้ก่ ครูขาดนวตักรรมในการจดักิจกรรมการเรียนรู้ และ ครูขาดการพฒันาเทคนิค การจดักิจกรรมการเรียนรู้แบบใหม่ๆ ปัญหาที่เกิดจากนกัเรียน โดยภาพรวมมีปัญหาในระดบัมาก ไดแ้ก่ นกัเรียน ขาดความสนใจในการเรียน และความตอ้งการของครูผูส้อนในการจดักิจกรรมการเรียนรู้ คือครูตอ้งการพฒันา นวตักรรมการจดักิจกรรมการเรียนรู้ที่ทนัสมยั ตอ้งการพฒันาการจดักิจกรรมการเรียนรู้ ในหวัขอ้ใหม่ๆ อย่าง หลากหลาย โดยเน้นให้สามารถนา ไปใช้ไดจ้ริง และตอ้งการสื่อ วสัดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจดักิจกรรมการ เรียนการสอนเหมาะสมและเพียงพอ ปัญหาในการเรียนวชิาสุขศึกษา 5 ของนกัเรียน ไดแ้ก่ ครูขาดสื่อในการ สอน ทา ให้ไม่น่าสนใจ นกัเรียนไดเ้สนอความตอ้งการที่จะเรียนวิชาสุขศึกษา 5 อย่างมีความสุข โดยให้ครู จดัหาสื่อการสอนที่หลากหลาย 2. ประสิทธิภาพของการรูปแบบการจดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริม ทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา 5 ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.60/85.56 ซ่ึงซ่ึงเป็นไปตามเกณฑ ์80/80 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนกัเรียนที่เรียนดว้ยรูปแบบการจดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการส ร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมทกัษะการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา 5 ส าหรับนกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าหลงั เรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนยัสา คญัทางสถิติที่ระดบั .01 4. ความพึงพอใจของนกัเรียนหลงัเรียนดว้ยรูปแบบการจดัการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้าง ความรู้ เพื่อส่งเสริมทกัษะการคิดวิเคราะห์ วิชาสุขศึกษา 5 ส าหรับนกัเรียนชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ย ความพึงพอใจอยู่ในระดบัมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27
|
โพสต์โดย อ๋า : [25 ม.ค. 2562 เวลา 13:57 น.] อ่าน [4852] ไอพี : 1.1.226.149
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 49,753 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,313 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,632 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,280 ครั้ง
| เปิดอ่าน 180,282 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,011 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,321 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,841 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,841 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,697 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,789 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|