ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณทางคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวสุภาวนา มงคลพรสุข
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1 ) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณทางคณิตศาตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด ได้แก่ชุดที่ 1 ด้านการรับรู้ ชุดที่ 2 ด้านการจำ ชุดที่ 3 ด้านการจำแนก ชุดที่ 4 ด้านการเชื่อมโยง ชุดที่ 5 ด้านการสรุปความ แผนการจัดกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 1 เล่ม แบบประเมินพัฒนาการด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ แบบประเมินพัฒนาการด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย เลขคณิต ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.29 / 83.33 เป็นไปตามเกณฑ์กำหนดไว้
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพัฒนาการด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หลังการเข้าร่วมกิจกรรมสูงกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณทางคณิตศาสตร์ และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุดที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57