ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ศิลปะเพิ่มเติม ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อ
เสริมสร้างทักษะการวาดภาพทิวทัศน์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายปัญญา พันธุ์ธงไชย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา
อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ศิลปะเพิ่มเติม ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการวาดภาพทิวทัศน์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ศิลปะเพิ่มเติม ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการวาดภาพทิวทัศน์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/803) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ศิลปะเพิ่มเติม ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการวาดภาพทิวทัศน์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการเรียนรู้ศิลปะเพิ่มเติม ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการวาดภาพทิวทัศน์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 จำนวน 4ห้องเรียน รวม 120คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4จำนวน 30 คนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา อำเภอปักธงชัยจังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนคราชสีมา โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวาดภาพทิวทัศน์ แบบประเมินทักษะการวาดภาพทิวทัศน์ แบบประเมินความพึงพอใจผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนรู้ศิลปะเพิ่มเติม ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะ
การวาดภาพทิวทัศน์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.58 / 82.69ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ศิลปะเพิ่มเติม ตาม
ทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการวาดภาพทิวทัศน์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนมีทักษะการวาดภาพทิวทัศน์หลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ศิลปะเพิ่มเติม ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการวาดภาพทิวทัศน์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด
4. นักเรียนมีความพอเพียงในการสร้างสรรค์งานด้านศิลปะหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้
ศิลปะเพิ่มเติม ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการวาดภาพทิวทัศน์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก
5. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ศิลปะเพิ่มเติม ตามทฤษฎี
การสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการวาดภาพทิวทัศน์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด