ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนของเมอร์ด็อค (MIA)
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล
อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวเจ๊ะสือนะ หลีดีใจ
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนของเมอร์ด็อค (MIA) โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีสอนของเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล ที่ใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักการของเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักการของเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 11 ห้อง มีนักเรียน 419 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเดชะปัตตนยานกูล จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักการของเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) จำนวน 1 ชุดและหลังเรียน (Post-test) จำนวน 1 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน จำนวน 10 แผนการสอน และแบบวัดความพึงพอใจในการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักการของเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้หลักการของเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.71/81.86 ซึ่งค่าที่ได้ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักการของเมอร์ด็อค (MIA) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักการของเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก