บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาเพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียนและมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้
1) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อมูลพื้นฐานในการสร้างยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน
2) เพื่อสร้าง ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน
3) เพื่อทดลองใช้เรื่อง ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน
4) เพื่อประเมินประสิทธิผลยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน
5) เพื่อการศึกษาความพึงพอใจต่อยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน
วิธีการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลดอยงาม(สันช้างตาย)
ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียน เป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลดอยงาม(สันช้างตาย)
ขั้นตอนที่ 3 การประเมินยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลดอยงาม(สันช้างตาย) ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีประชากร รวมทั้งสิ้น จำนวน 222 คน ผลการวิจัยพบว่า
1. การสร้างยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลดอยงาม(สันช้างตาย)
1.1 การศึกษาปัญหาและข้อมูลพื้นฐานในการสร้างยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน จากการศึกษาปัญหาและข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องในประเด็นการศึกษา จำนวน 17 ประเด็น โดยมีผลการศึกษา ดังนี้
1) ประเด็นการศึกษา ในการบริหารจัดการของโรงเรียนในส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียนยังไม่ประสบผลสำเร็จในระภาคและดับประเทศ ปัญหาอันเกิดจากผู้เรียน คือสาเหตุใด พบว่า ความสำคัญลำดับแรก คือ ผู้เรียนมีการฝึกฝนในทักษะกีฬาน้อยเกินไป
2) ประเด็นการศึกษา ในการบริหารจัดการของโรงเรียนในการส่งเสริม ความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียนยังไม่ประสบผลสำเร็จในระดับภาคและระดับประเทศ ปัญหาอันเกิดจากผู้ฝึกสอนกีฬาคือสาเหตุใด พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ ผู้ฝึกสอนกีฬาขาดความกระตือรือร้นในการสอน
3) ประเด็นการศึกษา ในการบริหารจัดการของโรงเรียนในส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬา ของนักเรียนยังไม่ประสบผลสำเร็จในระดับประเทศ ปัญหาอันเกิดจากการบริหารงานผู้บริหารโรงเรียน คือสาเหตุใด พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ โรงเรียนขาดการประสานความร่วมมือจากหน่วยงาน องค์กรกีฬาในส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน
4) ประเด็นการศึกษา ท่านต้องการให้โรงเรียนส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียนในกีฬาชนิดใด พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ กรีฑา(เช่น วิ่ง กระโดดไกล ฯลฯ) 5) ประเด็นการศึกษาในการส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียนให้ประสบผลสำเร็จในระดับภาคและระดับประเทศ บทบาทสำคัญของผู้ที่เกี่ยวข้องตามลำดับ พบว่า สาเหตุสำคัญของปัญหาโดยการจัดเรียงลำดับความสำคัญ พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ ครู บุคลากร
6) ประเด็นการศึกษาในการบริหารจัดการของโรงเรียนในส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน ท่านสามารถส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานของทางโรงเรียนได้อย่างไร พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ ค่าอุปกรณ์ในการฝึกซ้อมหรือแข่งขัน
7) ประเด็นการศึกษา ในการบริหารจัดการของโรงเรียนในการส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียนยังไม่ประสบผลสำเร็จในระดับจังหวัด ระดับ ภาคและระดับประเทศ ท่านคิดว่า อะไรคือปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ตามลำดับ พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ ขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการฝึกสอนกีฬา
8) ประเด็นการศึกษา ในการบริหารจัดการของโรงเรียนในการส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียนให้ประสบผลสำเร็จในระดับจังหวัด ระดับภาคและระดับประเทศ ท่านคิดว่าควรดำเนินการตามลำดับอย่างไร พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ จัดหาบุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านกีฬามาฝึกสอนกีฬาให้กับผู้เรียน
9) ประเด็นการศึกษาในการบริหารจัดการของโรงเรียนในการส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน ให้ประสบผลสำเร็จในระดับภาคและระดับประเทศ ท่านคิดว่าผู้เรียนได้รับการพัฒนาด้านใดเรียงตามลำดับ พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ ด้านการพัฒนาด้านร่างกาย
10) ประเด็นการศึกษาในการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในการส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน ท่านคิดว่าต้องสร้างความเข้มแข็ง ตามลำดับความสำคัญอย่างไร พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ การทำงานแบบมีส่วนร่วม 11) ประเด็นการศึกษา คุณลักษณะของนักกีฬาที่ดี ข้อสำคัญคืออย่างไร พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรกคือ มีความขยันและอดทน
12) ประเด็นการศึกษา นักเรียนที่จะประสบความสำเร็จที่เป็นเลิศทางกีฬาตามอัจฉริยะภาพมีคุณลักษณะอย่างไร พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ ฝึกซ้อมทักษะกีฬาต่าง ๆ ด้วยตนเองอยู่เสมอ
13) ประเด็นการศึกษา คุณลักษณะของผู้ฝึกสอนกีฬาที่ดี ข้อสำคัญคืออย่างไร ตามลำดับ พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ มีความรับผิดชอบ
14) ประเด็นการศึกษา ผู้ฝึกสอนที่จะประสบความสำเร็จทางด้านวิชาชีพกีฬามีคุณลักษณะอย่างไร พบว่า ปัญหาหรือความต้องการโดยการจัดเรียงลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ พัฒนาตนเองในงานที่รับผิดชอบและงานวิชาชีพด้านกีฬาอยู่เสมอ
15) ประเด็นการศึกษา คุณลักษณะสำคัญของผู้จัดการทีมที่ดี คืออย่างไรตามลำดับ พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ มีความมุ่งมั่น และความเสียสละในการส่งเสริมการกีฬา 16) ประเด็นการศึกษา ผู้จัดการทีมกีฬาของโรงเรียนที่จะประสบความสำเร็จทางด้านวิชาชีพกีฬามีคุณลักษณะอย่างไร พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ มีวิสัยทัศน์ในการบริหารจัดการกีฬาของโรงเรียนกีฬา
17) ประเด็นการศึกษา ในการจัดการเรียนรู้ของท่านสาเหตุใดที่ส่งผลในการส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียนยังไม่บรรลุตามตัวชีวัด พบว่า ลำดับความสำคัญลำดับแรก คือ ผู้ฝึกสอนขาดการวิเคราะห์ผู้เรียน
1.2 ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน จากการสร้างยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน พบว่ามีความตรงและความเหมาะสมมากโดยประกอบด้วย 7 ยุทธศาสตร์ ได้แก่
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเสริมสร้างประสิทธิภาพการบริหารงานบุคลากร
กลยุทธ์ที่ 1.1 การจัดอัตรากำลังครูกีฬาและบุคลกรทางการกีฬาให้เพียงพอ
กลยุทธ์ที่ 1.2 การเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรการกีฬา ยุทธศาสตร์ที่ 2 การจัดและพัฒนาระบบการบริหารจัดการ
กลยุทธ์ที่ 2.1 การกำหนดนโยบายและกิจกรรมในการส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬา กลยุทธ์ที่ 2.2 การพัฒนารูปแบบและวิธีการดำเนินงานการกีฬา
กลยุทธ์ที่ 2.3 การสร้างและการพัฒนาเครือข่ายทางการกีฬา
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการกีฬา
กลยุทธ์ที่ 3.1 การพัฒนาทักษะและประสบการณ์ทางกีฬาสำหรับนักเรียน
กลยุทธ์ที่ 3.2 การส่งเสริมและพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักกีฬา
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาศักยภาพทางการกีฬาสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย(Stakeholder) ของโรงเรียน
กลยุทธ์ที่ 4.1 การส่งเสริมความรู้และประสบการณ์การกีฬาสำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาและ ผู้ปกครองนักเรียน
กลยุทธ์ที่ 4.2 การพัฒนาศักยภาพบุคลากรในการสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมการกีฬา ยุทธศาสตร์ที่ 5 การส่งเสริมวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
กลยุทธ์ที่ 5.1 การสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางการกีฬา
กลยุทธ์ที่ 5.2 การสนับสนุนอุปกรณ์และครุภัณฑ์การกีฬา
กลยุทธ์ที่ 5.3 การส่งเสริมและสนับสนุนสนับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการกีฬา ยุทธศาสตร์ที่ 6 การจัดและพัฒนาระบบการบริหารงบประมาณทางการกีฬา
กลยุทธ์ที่ 6.1 การสนับสนุนงบประมาณกิจการกีฬา
กลยุทธ์ที่ 6.2 การสนับสนุนเครื่องแต่งกายในการฝึกซ้อมและในการแข่งขัน
ยุทธศาสตร์ 7 การจัดหลักสูตรและโครงสร้างเวลาเรียน
กลยุทธ์ที่ 7.1 การจัดระบบและโครงสร้างเวลาเรียน
กลยุทธ์ที่ 7.2 การพัฒนาหลักสูตรและสารสนเทศสู่อุตสาหกรรมการกีฬาที่ยั่งยืน
2. ผลการทดลองใช้ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลดอยงาม(สันช้างตาย) พบว่า
2.1 ผลการดำเนินงานการบริหารโรงเรียนตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลดอยงาม(สันช้างตาย) โดยกำหนดเป็นแผนงาน โครงการ กิจกรรม แนวปฏิบัติให้ครูสอนทราบอย่างชัดเจนก่อนเปิดภาคเรียน กระตุ้นและสร้างความตระหนักให้ครู บุคลากร เห็นความสำคัญจำเป็นในการส่งเสริมการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน ให้บรรลุเป้าหมายของโรงเรียนตามที่กำหนดไว้
2.2 ผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน พบว่า ครูผู้สอนได้ทำการศึกษาหลักการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬา และศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา คู่มือครู และทำความเข้าใจก่อนจัดการเรียนรู้ ครูมีการปรับสภาพความแตกต่างระหว่างผู้เรียนให้เกิดเรียนรู้ร่วมกัน
2.3 ผลการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬา พบว่า ในภาพรวมผู้เรียนมีความเป็นเลิศทางกีฬาดีขึ้นกว่าในปีการศึกษาที่ผ่านมา
3. ผลการประเมินยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลดอยงาม (สันช้างตาย) มีผลการผู้วิจัย ดังนี้ ผลการดำเนินงานตาม
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเสริมสร้างประสิทธิภาพการบริหารงานบุคลากร พบว่า มีผลการดำเนินงานในภาพรวมอยู่ในคุณภาพระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายกลยุทธ์ พบว่า
กลยุทธ์ที่ 1.1 การจัดอัตรากำลังครูกีฬาและบุคลกรทางการกีฬาให้เพียงพอ มีผลการดำเนินงานสูงสุด อยู่ในระดับดีมาก ส่วน
กลยุทธ์ที่ 1.2 การเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรการกีฬา มีผลการดำเนินอยู่ในระดับดี ผลการดำเนินงาน
ตามยุทธศาสตร์ที่ 2 การจัดและพัฒนาระบบการบริหารจัดการ พบว่า มีผลการดำเนินงานในภาพรวมอยู่ในคุณภาพระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายกลยุทธ์ พบว่า
กลยุทธ์ที่ 2.1 การกำหนดนโยบายและกิจกรรมในการส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬา กลยุทธ์ที่ 2.2 การพัฒนารูปแบบและวิธีการดำเนินงานการกีฬา และ กลยุทธ์ที่ 2.3 การสร้างและการพัฒนาเครือข่ายทางการกีฬา มีผลของการดำเนินงานอยู่ในระดับเดียวกัน คือ ระดับดีมาก ผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการกีฬาพบว่ามีผล การดำเนินงานในภาพรวมอยู่ในคุณภาพระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายกลยุทธ์ พบว่า กลยุทธ์ ที่ 3.1 การพัฒนาทักษะและประสบการณ์ทางกีฬาสำหรับนักเรียนมีผลการดำเนินงานสูงสุดอยู่ในระดับดีมาก และกลยุทธ์ที่ 3.2 การส่งเสริมและพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักกีฬามีผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับดีมาก ผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาศักยภาพทางการกีฬาสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย(Stakeholder)ของโรงเรียนในภาพรวมอยู่ในคุณภาพระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายกลยุทธ์ พบว่ากลยุทธ์ที่ 4.1 การส่งเสริมความรู้และประสบการณ์การกีฬาสำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน มีผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับดี ส่วน ยุทธ์ที่ 4.2 การพัฒนาศักยภาพบุคลากรในการสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมการกีฬามีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับดีมาก ผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ที่ 5 การส่งเสริมวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬาในภาพรวมอยู่ในคุณภาพระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายกลยุทธ์ พบว่ากลยุทธ์ที่ 5.1 การสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางการกีฬาเพียงพอ มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับดี ส่วน กลยุทธ์ที่ 5.2 การสนับสนุนอุปกรณ์และครุภัณฑ์การกีฬา มีผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับดีมาก และต่ำสุดคือกลยุทธ์ที่ 5.3 การส่งเสริมและสนับสนุนสนับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการกีฬา มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับดีมาก ผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ที่ 6 การจัดและพัฒนาระบบการบริหารงบประมาณทางการกีฬา ในภาพรวมอยู่ในคุณภาพระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายกลยุทธ์ พบว่า กลยุทธ์ที่ 6.1 การสนับสนุนงบประมาณและทรัพยากรการกีฬา มีผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับดีมาก และ กลยุทธ์ที่ 6.2 การสนับสนุนเครื่องแต่งกายในการฝึกซ้อมและในการแข่งขัน มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับดีมาก ผลการดำเนินงานยุทธศาสตร์ 7 การจัดหลักสูตรและโครงสร้างเวลาเรียนในภาพรวมอยู่ในคุณภาพระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายกลยุทธ์ พบว่า กลยุทธ์ที่ 7.1 การจัดระบบและโครงสร้างเวลาเรียน มีผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับดีมาก ส่วน กลยุทธ์ที่ 7.2 การพัฒนาหลักสูตรและสารสนเทศสู่อุตสาหกรรมการกีฬาที่ยั่งยืน มีผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับดี
3.2 ผลประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลดอยงาม(สันช้างตาย) ได้แก่ ครู บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จากการวิจัย พบว่า
3.2.1 ความพึงพอใจของครู บุคลากรที่มีต่อยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลดอยงาม(สันช้างตาย) โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด 3.2.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบล ดอยงาม(สันช้างตาย) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3.2.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลดอยงาม(สันช้างตาย) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3.2.4 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียน เป็นฐานในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของนักเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลดอยงาม(สันช้างตาย) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด