ผู้รายงาน สมเพียร เจาจาลึก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ระยะเวลาศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ STEM Education ด้วยชุดกิจกรรม ภูมิพฤกษาพรรณตามรอยพระราชดำริ ในรายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ภูมิพฤกษาพรรณตามรอยพระราชดำริ รายวิชาชีววิทยา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมภูมิพฤกษาพรรณตามรอยพระราชดำริ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมภูมิพฤกษาพรรณตามรอยพระราชดำริ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนนาแกพิทยาคม อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 31 คน ซึ่งคัดเลือกโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (cluster Random Sampling) เนื่องจากสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นแบบคละความสามารถ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ภูมิพฤกษาพรรณตามรอยพระราชดำริ รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p)
อยู่ระหว่าง 0.50 0.56 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.88 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.75 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง ภูมิพฤกษาพรรณตามรอยพระราชดำริ รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.939
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องภูมิพฤกษาพรรณตามรอยพระราชดำริ รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.23/83.95 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องภูมิพฤกษาพรรณ ตามรอยพระราชดำริ รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ภูมิพฤกษาพรรณตามรอยพระราชดำริ รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับคุณภาพ มีความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51