ผู้รายงาน นางสาวสมเพียร เจาจาลึก
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ระยะเวลาศึกษา ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาแกพิทยาคม อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (simple Random Sampling) ใช้ระยะเวลาในการศึกษา 5 สัปดาห์ จำนวน 15 ชั่วโมง
การดำเนินการศึกษาครั้งนี้ใช้แผนการศึกษาแบบ One Group Pretest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ภาคปฏิบัติเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.898 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติแบบ t test dependent sample ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของ
พืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด