ชื่อเรื่อง ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก
กัณฑ์มัทรี ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจในการเรียน
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายวิชิต เสนาราช
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนวาปีปทุม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวาปีปทุม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 26 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียนได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากห้องเรียนที่จัดนักเรียนแบบคละความสามารถจำนวนนักเรียน 33 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) ชุดการเรียนรู้ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.23-0.74 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่0.44-0.92 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.9633 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่0.47-0.93 ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนเท่ากับ 0.93 แบบแผนการทดลองครั้งนี้เป็นแบบ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติทีที่กลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน (Dependent Samples t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.03/86.16 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7800
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี มีความ
พึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด