ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E)
เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุธีกานต์ ขวัญพัทลุง
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) วิชาชีววิทยา 3 ว30243 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนที่เรียนรู้แบบปกติ
และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้7 ขั้นตอน (7E) วิชาชีววิทยา 3 ว30243 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เก็บรวบรวมข้อมูล
จากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ที่เรียนวิชาชีววิทยา 3 ว30243 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้องเรียน กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 31 คน และกลุ่มควบคุมเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5/2
จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียน
เป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) วิชาชีววิทยา 3 ว30243 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 22 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.96 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E)
วิชาชีววิทยา 3 ว30243 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.63 การวิเคราะห์ข้อมูล
ใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มตัวอย่าง
สองกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for independent samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) วิชาชีววิทยา 3 ว30243 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.81/82.04 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) วิชาชีววิทยา 3 ว30243 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่านักเรียนที่เรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) วิชาชีววิทยา3 ว30243 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.42 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50