ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม
โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบค้นพบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้จัดทำ : นางสาวภัททิรา ศุภมาศ ตำแหน่งครู
หน่วยงาน : โรงเรียนพระแท่นดงรังวิทยาคาร อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบค้นพบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และสร้างแผนการจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระแท่นดงรังวิทยาคาร จังหวัดกาญจนบุรี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75, หาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนคณิตศาสตร์ วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพระแท่นดงรังวิทยาคาร จำนวน 32 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) จากการจัดชั้นเรียนที่มีนักเรียน เก่ง ปานกลาง และอ่อนคละกัน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม โดยใช้การวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบค้นพบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.63/80.52
2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบค้นพบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6899
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่อง ลำดับและอนุกรมของนักเรียน หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนได้รับ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01