ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะหลักการใช้ภาษา ชุด คำไทยไม่ยาก
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ผู้ศึกษา สุจรรยา ผิวพิมพ์ดี
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อฝึกทักษะ
การใช้ภาษา ชุด คำไทยไม่ยาก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังการเรียน ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อฝึกทักษะการใช้ภาษา ชุด คำไทยไม่ยาก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อฝึกทักษะการใช้ภาษา ชุด คำไทยไม่ยาก
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดโภคาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคำไทยไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชุดคำไทยไม่ยาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และ t-test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อฝึกทักษะการใช้ภาษา ชุดคำไทยไม่ยาก สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.85/81.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์คุณภาพที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
เพื่อฝึกทักษะการใช้ภาษา ชุดคำไทยไม่ยาก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโภคาราม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคำไทยไม่ยาก โดยส่วนรวม
อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด