บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการใช้โปรแกรมเบื้องต้น
รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รหัสวิชา ง14201 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการใช้โปรแกรมเบื้องต้น รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
รหัสวิชา ง20201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน
ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ที่พัฒนาขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านสี่เหลี่ยม ตำบลสี่เหลี่ยม อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน
29 คน ซึ่งได้มาแบบสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการใช้โปรแกรมเบื้องต้น รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสาร รหัสวิชา ง14201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีผลต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณ
ค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ มีลักษณะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบ
ค่าที (t-test)