ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกาะกระโพธิ์
ผู้วิจัย นายชัยวัฒน์ บุญเชิด
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์
เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกาะ
กระโพธิ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกาะกระโพธิ์ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกาะกระโพธิ์ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ การวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบการวิจัย
กึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกาะกระโพธิ์ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ประกอบ
แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีต่อแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่าง
ของคะแนนโดยใช้ค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกาะกระโพธิ์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.87/84.62 ซึ่งถือว่า
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกาะกระโพธิ์ ที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกาะกระโพธิ์ ที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.57)