การดำเนินการศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไทย แบบบูรณาการสาระท้องถิ่น เรื่องเมืองเก่านครราชสีมา ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วย
ชุดการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไทย ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้น ให้มีจำนวนนักเรียนร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไทย ดังกล่าว การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ใช้กลุ่มประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 43 คน โรงเรียนมะค่าวิทยา อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ (1) ชุดการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไทย แบบบูรณาการสาระท้องถิ่น เรื่องเมืองเก่านครราชสีมา ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีจำนวน 6 เรื่อง คือ เรื่องยุคสมัยเมืองนครราชสีมา เรื่องสืบทอดวัฒนธรรม ประเพณี เรื่องบุคคลสำคัญของเมืองนครราชสีมา เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเมืองเก่านครราชสีมา จำนวน 40 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไทย ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าความยากง่าย (Difficulty) ค่าอำนาจจำแนก (Discrimination) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) และค่าความเที่ยงตรง (Validity) และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไทย แบบบูรณาการสาระท้องถิ่น เรื่องเมืองเก่านครราชสีมา ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวม มีประสิทธิภาพร้อยละ84.10 / 83.43 และเมื่อพิจารณาทั้ง 4 เรื่อง พบว่า มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้มากกว่าร้อยละ80 / 80 ทุกชุด ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ชุดการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไทย แบบบูรณาการสาระท้องถิ่น เรื่องเมืองเก่านครราชสีมา ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7076 แสดงว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไทย ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น
มีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 70.76
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไทย แบบบูรณาการสาระท้องถิ่น เรื่องเมืองเก่านครราชสีมา ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เฉลี่ยทั้งชั้นคิดเป็นร้อยละ 88.24 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 80 จำนวน ทั้งหมด 34 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไทย แบบบูรณาการสาระท้องถิ่น เรื่องเมืองเก่านครราชสีมา ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก