ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน พิเชษฐ์ อินหมี
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองนกปีกกา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ คือ
เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองนกปีกกา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test แบบ dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวม
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.07/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( x̄ = 4.44 และ S.D.= 0.64)