ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ
(Cooperative Learning) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางกมลลักษณ์ พันบาง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนหาดเสี้ยววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา 2560
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการศึกษาคือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เรื่อง การบวก การลบ การคูณและการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหาดเสี้ยววิทยา อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และสถิติทดสอบค่าที (t test dependent )
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.81/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.63)